Miercoles

By afparungao - Wednesday, December 10, 2008

Umagang- umaga na bwiset talaga ako.

Kasi naman kanina, sa San Miguel Food Shop sa UST naka- tune in sa GMA 7 yung TV. S'yempre maagang maaga pa, palabas nun Unang Hirit. Hindi ko gusto yung show na yun pero 'di naman pwedeng palipat. Maski nakakairita yung host na nakita ko (Oo na Thomasian s'ya. Ano naman?) napanood pa rin ako kasi binabalita nila ang pagdating ni Manny Pacquiao sa Quiapo Church.

Bigla ba naman nagsalita yung nagre- report na madami na daw na tao sa labas ng simbahan para makita si Pacquiao. Meron pa nga daw dun na umaasa na mahawakan man lang si Pacquaio.

Pucha. Ano s'ya diyos?

Kung hahawakan mo ba si Pacquiao, aayos ba ang buhay mo? Kung makita mo ba s'ya, mananalo ka sa lotto? Pag naamoy mo ba s'ya, mangangamoy mayaman ka din ba?

HINDI.

Hindi ko maintindihan ang sobrang pagkahumaling ng mga tao kay Pacquiao. Oo na, magaling na s'ya. Oo na, s'ya ang kampeon ng mundo. Pero seryoso, ano naman? Napanood n'yo ba yung laban n'ya nitong nakaraan lang? Sagwa 'di ba? Kitang- kitang alang laban si Oscar dela Hoya kay Pacquiao. Walang- wala eh. No match kumbaga. Siguro kung nilaban si Pacquiao sa kasimbangis n'ya, yun ang kahangahanga talaga. E hindi, 'di ba?

Oo sige sabihin nating siya ang simbolo ng pagkakaisa sa bansa, na s'ya rin ang nagpapakita na ang lahat ng tao may pag- asa. Pero ganun ba talaga? Nakita n'yo ba kung pano pumapel yung mga pulitiko na walang ginawa kungdi gamitin s'ya? S'ya naman nagpapagamit. nakita n'yo bang mag- endorso s'ya ng oposisyon? Hinde. O, san dun ang pagkakaisa? Ewan ko ba. Padrino system na ata ito.

TAPOS ang mga taong ito makikita ko na pumunta ng simbahan, PARA KAY PACQUIAO! Tama ba yun? Tanungin ko nga kayo, nagsisimba ba kayo? Kung oo, nagseseryoso ba kayo pag nagsisimba kayo? Ano? Pumunta sa simbahan para sa isang tao at hindi sa Diyos ay sobrang foul naman. Oo aminado ako na hindi ako nagsisimba linggo- linggo, at aminado ako na pag nakapagsimba ako, minsan hindi pa ako seryoso. Pero kahit kelan, hindi ako pupunta sa simbahan para sa ibang dahilan. Pupunta ako doon para sa Diyos at hindi sa diyos- diyosan.

Grabe na talaga.
Dahil d'yan, nasira ang araw ko.

  • Share:

You Might Also Like

0 comments